Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

อำเภอกุดจับ
เครือข่ายโรงพยาบาล
จังหวัดอุดรธานี
หน่วยงานสาธารณสุข
พัฒนาศักยภาพศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน ปี ๒๕๕๕

เมื่อวันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๕ นายแพทย์กรรชิต คุณาวุฒิ ผู้อำนวยการ       สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต ๖ ระยอง เป็นประธานเปิดการประชุมพัฒนาศักยภาพศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน ปี ๒๕๕๕ และบรรยายหัวข้อ “หลักประกันสุขภาพกับการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน” ณ โรงแรมสตาร์ จังหวัดระยอง ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้รับผิดชอบงานศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน จาก สปสช. สาขาจังหวัด     ผู้ประสานงานศูนย์ประสานหลักประกันสุขภาพประชาชน ระดับจังหวัด และระดับตำบล รวมทั้งสิ้น ๕๖ คน

ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ดำเนินการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในรูปแบบต่าง ๆ ตั้งแต่ปี ๒๕๔๘ ได้สนับสนุนภาคประชาชนกลุ่มต่างๆ มีบทบาทในการเคลื่อนไหวผลักดัน พ.ร.บ. หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๕   และได้สนับสนุนให้มีส่วนร่วมการสร้างหลักประกันสุขภาพ ในรูปแบบศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน เพื่อเป็นกลไกในการให้ความรู้ ข้อมูลข่าวสารเรื่องหลักประกันสุขภาพ รับเรื่องร้องทุกข์ปัญหาของประชาชนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และประสานงาน ทำความเข้าใจ   แก้ไข หรือส่งต่อปัญหาให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการส่งเสริมให้องค์กรชุมชน องค์กรประชาชน องค์กรเอกชน เข้ามามีบทบาทในการสนับสนุนการดำเนินงาน   และมีส่วนร่วมการคุ้มครองสิทธิประชาชน และพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยมีมูลนิธิ     คุ้มครองผู้บริโภค และมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ เป็นกลไกสนับสนุนกระบวนการทำงาน และพัฒนาศักยภาพ   กลุ่มงานการมีส่วนร่วมของภาคีแลประชาสัมพันธ์ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต ๖ ระยอง จึงได้จัดประชุมพัฒนาศักยภาพศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน ปีงบประมาณ ๒๕๕๕ ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพเครือข่ายหลักประกันสุขภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรที่รับผิดชอบงานศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สาขาจังหวัด, ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน ระดับจังหวัด และศูนย์รับเรื่องร้องเรียนอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน ตามมาตรา ๕๐(๕) และศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน ระดับตำบล เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้เข้าร่วมประชุม สามารถนำความรู้และประสบการณ์จากการประชุมไปพัฒนา องค์กรเครือข่าย และประสานความร่วมมือให้มีความเข้มแข็ง โดยมีคุณเพียงพร สันทัด เจ้าหน้าที่ สำนักสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคี สปสช., คุณรฎาศิริ ศิริคช และคุณอัษฎาวุธ สาระสิทธิ์ เจ้าหน้าที่ สปสช. เขต ๖ ระยอง ร่วมเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้
      
ทั้งนี้การพัฒนาศักยภาพศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน ให้มีความเข้าใจเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จะช่วยสร้างองค์ความรู้ สามารถดำเนินการรับเรื่องราว ร้องทุกข์ ประสานงาน เพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้น และกรณีส่งต่อ สามารถดำเนินกิจกรรมเผยแพร่ข้อมูล และถ่ายทอดความรู้ให้กับประชาชนต่อในระดับพื้นที่ ประสานความร่วมมือกับ    ศูนย์ประสานฯ ระดับจังหวัด สปสช. สาขาจังหวัด และเครือข่ายองค์กร ภาคีอื่นในระดับพื้นที่ รวมทั้งสนับสนุนการมีส่วนร่วมขององค์กรชุมชน องค์กรประชาชน ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจอื่นๆ เพื่มเติม