Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

อำเภอกุดจับ
เครือข่ายโรงพยาบาล
จังหวัดอุดรธานี
หน่วยงานสาธารณสุข
อปสข. เขต 8 อุดรธานีและเขต 5 ราชบุรี ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการบริหารงานระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

คณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 8   อุดรธานี ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การบริหารงานในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า กับคณะอนุกรรมการฯ เขต 5 ราชบุรี   พร้อมคณะผู้บริหาร สปสช. เขต 8 และเขต 5   รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง   ระหว่างวันที่ 23 -25 กรกฎาคม 2555
เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2555   คณะอนุกรรมการฯ   เขต 8 อุดรฯ ได้เดินทางศึกษาดูงานในพื้นที่ เขต 5 ราชบุรี   โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม    กลุ่มแรกเดินทางไปที่โรงพยาบาลราชบุรี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์   1 ใน 3   ของเขต 5 ราชบุรี(ภาคตะวันตก)   ที่ได้นำเสนอการบริหารจัดการที่มีแนวคิดในการทำงานโรงพยาบาลแม่ข่ายฯ และดำเนินการเป็นศูนย์ประสานการรับส่งต่อภายในของเขต    ยกเว้นหากเกินความสามารถของหน่วยบริการในเขต   จึงจะประสานส่งต่อผู้ป่วยออกนอกเขต ซึ่ง นพ.สมชาย   เทพเจริญนิรันดร์   ผู้อำนวยการ รพ.ราชบุรี ได้กล่าวต้อนรับและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ผลงานนวัตกรรมที่ภาคภูมิใจเกี่ยวกับการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพ ศูนย์บริการหลักประกันดีเด่นระดับประเทศ และอาสาสมัครมิตรภาพดีเด่น ระดับประเทศ และการพัฒนาโรงพยาบาลที่ปรับปรุงในทุกด้านพร้อมๆกัน ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาสิ่งแวดล้อม อาคารสถานที่ ที่ระดมทุนบริจาค ไม่ได้รอจากงบประมาณแผ่นดินเท่านั้น พร้อมกับพาเดินชมสถานที่ต่างๆ และการจัดระบบให้บริการภายในโรงพยาบาล
กลุ่มที่ 2 ลงพื้นที่ดูงานกองทุนหลักประกันสุขภาพของเทศบาลหนองสาหร่าย อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ซึ่งเข้าร่วมกองทุนฯ มาตั้งแต่ปี 2549   จนถึงปัจจุบัน โดยมีคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ เป็นผู้บริหารจัดการ โดยยึดประโยชน์สูงสุดในการจัดการด้านสุขภาพของประชาชนในตำบลหนองสาหร่ายให้ครอบคลุมทุกกลุ่มในชุมชน   กิจกรรมที่สำคัญของกองทุนสุขภาพด้านการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เริ่มดำเนินการโดยสำรวจความต้องการของชุมชน   ประชุมชี้แจงและหาข้อสรุปในที่ประชุมของทุกหมู่บ้าน แล้วร่วมกันวางแผนและกำหนดรูปแบบกิจกรรม ร่วมกันดำเนินงานตามความต้องการประชาชน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน กิจกรรมที่ดำเนินการเริ่มตั้งแต่กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ให้ความรู้ในการปฏิบัติตนให้ถูกต้อง   กลุ่มเยาวชนส่งเสริมป้องกันเยาวชนให้ห่างไกลจากอบายมุขและยาเสพติด   กลุ่มผู้สูงอายุ จัดกิจกรรมห่วงใยใส่ใจผู้สูงอายุ โครงการ 12 สิงหาพาแม่พ่อตรวจสุขภาพ เพื่อส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคผู้สูงอายุ   รวมทั้งผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส อีกด้วย   ทางคณะกรรมการบริการกกองทุนฯ ตำบลหนองสาหร่ายได้ร่วมกันหาแนวทางที่จะทำให้กองทุนเกิดความยั่งยืน โดยได้มีการประชาคมทุกหมู่บ้านหาข้อตกลงในที่ประชุมว่า ประชาชนควรเข้ามามีส่วนร่วมต่อกองทุนสุขภาพโดยให้ประชาชนออกเงินระดมเข้ากองทุน หลังคาเรือนละ 10 บาท ในปี 2551   ปี 2552 เพิ่มเป็น 20 บาท ปี 2554 เพิ่ม 30 บาท โดยมีประชาชนร่วมระดมทุนร้อยละ 80 ของหลังคาเรือนในชุมชน ในปี 2554   สปสช. สมทบงบประมาณ 133,280 บาท   เทศบาลหนองสาหร่ายสบทบ 266,160   บาท ประชาชนร่วมสมทบอีก 20,810   บาท ประชาชนได้ร่วมคิด   ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบโครงการต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้   ประธานคณะอนุกรรมการฯ ทั้ง 2 เขตได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์   การบริหารงานสร้างหลักประกันสุขภาพ สร้างสัมพันธภาพ และเครือข่าย   ตระหนักเห็นความสำคัญของการบริหารงานอย่างมีส่วนร่วมและได้ข้อมูลอันเป็นแนวทางในการบริหารงานหลักประกันฯ ต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจอื่นๆ เพื่มเติม