Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

อำเภอกุดจับ
เครือข่ายโรงพยาบาล
จังหวัดอุดรธานี
หน่วยงานสาธารณสุข
ป้องกันอุบัติเหตุและดูแลตัวเองอย่างไร ในช่วงอากาศหนาวเย็น

ในช่วงฤดูหนาว ของทุกๆปี หากขาดความระมัดระวังหรือดูแลสุขภาพตนเองไม่ดี อาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและปัญหาสุขภาพได้ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคเรื้อรัง โรคประจำตัว เช่น หอบหืด ปอดอักเสบเรื้อรัง โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง

ข้อแนะนำในการปฏิบัติตัว
1. ขับรถผ่านเส้นทางหมอกลงจัด ควรเปิดสัญญาณไฟ และไฟตัดหมอก จะช่วยให้มองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น ไม่ขับรถด้วยความเร็วสูง เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติ
2. ควรเตรียมเสื้อผ้า เครื่องห่มกันหนาวให้เพียงพอต่อการป้องกันความหนาวเย็นโดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคเรื้อรัง/โรคประจำตัว เช่น หอบหืด โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง
3. เลือกรับประทานอาหารที่ให้พลังงาน เช่น แป้ง และไขมัน(ต่ำ) อาหารประเภทต้ม เครื่องดื่มร้อนๆ เพื่อให้ร่างกายเกิดความอบอุ่น
4. ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ข้อแนะนำในการหลีกเลี่ยง
1. ห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เพื่อคลายหนาว (เพราะการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำให้เส้นเลือดขยายตัวมากขึ้นเกิดการสูญเสียความร้อนจากผิวหนังอย่างรวดเร็ว เป็นผลให้เกิดอุณหภูมิร่างกายต่ำได้ง่าย
2. หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เพราะคาเฟอีนมีผลทำให้ร่างกายขับปัสสาวะมากทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากขึ้น
3. อย่านอนในที่โล่งแจ้ง ลมโกรก โดยไม่ได้สวมเสื้อผ้าป้องกัน
4. หลีกเลี่ยงการสวมใส่เสื้อผ้าที่เปียกชื้น และการลงเล่นหรือแช่ในน้ำ เพราะอากาศเย็นอาจทำให้เกิดตะคริว
5. อย่าจุดไฟผิงในที่อับ เช่น ในห้องหรือในเต๊นท์ เพราะจะสูดดมก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซน์เข้าไปในร่างกาย ทำให้เกิดการง่วงซึมและหลับ ขาดอากาศหายใจ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้
6. อย่าให้เด็กเล็กๆเข้าใกล้ควันไฟ เนื่องจากในเด็กเล็กยังมีภูมิต้านทานต่ำ จะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจได้ง่ายและควรเพิ่มความระมัดระวังในการเอาผ้าคลุมตัวเด็กเพราะอาจไปปิดจมูกและปาก ทำให้เด็กขาดอากาศหายใจ

บทความน่ารู้ที่น่าสนใจอื่นๆ เพื่มเติม