Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

อำเภอกุดจับ
เครือข่ายโรงพยาบาล
จังหวัดอุดรธานี
หน่วยงานสาธารณสุข
รุกแก้ปัญหามะเร็งท่อน้ำดีและมะเร็งตับในอีสาน

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2555   นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี   ในช่วงเช้า ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลกันทรารมย์ อ.กันทรารมย์และโรงพยาบาลศรีสะเกษ   จ.ศรีสะเกษ และได้เดินทางไปมอบนโยบายรัฐบาลและนโยบายสาธารณสุข ให้แก่ผู้นำท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.จังหวัดศรีสะเกษ   และ ในช่วงบ่าย ได้เดินทางมาจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อมอบนโยบายให้แก่ เจ้าหน้าที อสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จว.อุบลราชธานี จำนวน 2,000 คนและเยี่ยมชมกิจกรรกรรมของ อสม.   แล้วยังเดินทางไปเปิดโครงการ อบรม อสม.เชี่ยวชาญในการตรวจคัดกรองมะเร็งตับและมะเร็งท่อน้ำดี ตามยุทธศาสาตร์ “กำจัดพยาธิใบไม้ตับ ลดมะเร็งท่อน้ำดี” วาระคนอีสาน   ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ นพ.เรืองศิลป์ เถื่อนนาดี ผอ.สปสช. นพ.สุรพร ลอยหา นพ.จว.อุบลฯ และ นพ.ประวิ อ่ำพันธ์   นพ.สสจ.ศรีสะเกา ได้ร่วมเดินทางกับคณะด้วย

   นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช. กล่าวในการพบปะกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.จังหวัดศรีสะเกษและจังหวัดอุบลราชธานีว่า
    “ขณะนี้คนอีสานป่วยเป็นโรคมะเร็งตับและท่อน้ำดีมากที่สุดในโลก พบผู้ป่วย 40 คนต่อแสนประชากร สาเหตุมาจากการรับประทานปลาน้ำจืดที่มีเกล็ดแบบสุกๆ ดิบๆ การจัดทำยุทธศาสตร์ลดพยาธิใบไม่ตับ กำจัดมะเร็งท่อน้ำดี เป็นวาระคนอีสาน จึงเป็นการต่อยอดความคิดเชิงลึก ในแต่ละประเด็นยุทธศาสตร์เพิ่มสุข สานต่อแนวคิดสุขภาพพอเพียง ตามปรัชญาเศรฐกิจพอเพียง ที่ยึดคนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา
    การลดปัญหาพยาธิใบไม้ตับ กำจัดมะเร็งท่อน้ำดีให้เป็นรูปธรรม ต้องอาศัยความร่วมมือของประชาชนชาวอีสาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการหันมารับประทานอาหารที่ปรุงสุกเท่านั้น”

ข่าวที่น่าสนใจอื่นๆ เพื่มเติม